Ký hợp đồng mua chiến đấu cơ Rafale của Pháp, Serbia tiến gần hơn tới Liên Âu

Hôm qua, 29/08/2024, Serbia đã ký thỏa thuận mua 12 chiến đấu cơ Rafale của Pháp trong khuôn khổ chuyến thăm của tổng thống Emmanuel Macron đến thủ đô Beograd. Theo nguyên thủ Pháp, đây là một “bước đi đầy dũng cảm” của Serbia, cho thấy quốc gia vùng Balkan này đang tiến gần hơn tới Liên Hiệp Châu Âu (EU), đặc biệt khi mà Beograd vẫn duy trì mối quan hệ hữu hảo với Nga.

Đăng ngày: 30/08/2024

Serbian President Aleksandar Vucic and French President Emmanuel Macron inspect an honour guard outside the Palace of Serbia building in Belgrade, Serbia, August 29, 2024.
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic (P) và đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron duyệt đội danh dự bên ngoai Cung điện Serbia ở Beograd, ngày 29/08/2024. REUTERS – Djordje Kojadinovic

Minh Phương

Từ Beograd, đặc phái viên RFI Charlotte Urien-Tomaka cho biết cụ thể :

Beograd giờ đã gia nhập “câu lạc bộ Rafale” danh giá. Với 12 chiến đấu cơ được giao từ nay đến năm 2029, quốc gia nhỏ bé ở vùng Balkan này sẽ thay thế phi đội máy bay chiến đấu MiG-29 đã cũ kỹ của NgaNgay sau khi thỏa thuận được ký kết, tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã thông báo về 9 chiếc máy bay tiêm kích ném bom một chỗ ngồi và chiếc hai chỗ ngồi, trị giá 2,7 tỷ euro. Với hợp đồng này, Serbia tiến thêm một bước nữa về phía Liên Hiệp Châu Âu.

Theo tổng thống Pháp : “Thỏa thuận được ký kết hôm nay là một thỏa thuận lịch sử, vì như tôi đã nói, chúng tôi tin tưởng vào tầm quan trọng của Serbia trong an ninh châu Âu. Việc Serbia gia nhập câu lạc bộ Rafale và trở thành đối tác chiến lược quan trọng của chúng tôi trong lĩnh vực này là điều then chốt.”

Tuy nhiên, đây vẫn là một vấn đề nhạy cảm do mối quan hệ giữa Matxcơva và Beograd. Mặc dù Nga đã xâm lược Ukraina, Serbia vẫn chưa ban hành các biện pháp trừng phạt Nga. Nhưng đối với tổng thống Pháp, hợp đồng ký kết lần này vẫn đáng để vui mừng : “Tôi thấy có nhiều người chỉ trích Serbia vì có quan hệ đối tác với Nga và Trung Quốc. Nhưng thay vì vậy, tại sao chúng ta không hoan nghênh khi hợp tác giữa Serbia và Pháp đang rất tốt ? Đây là một sự mở cửa, một bước đi chiến lược đầy dũng cảm và là một cơ hội cho châu Âu.”

Ngày maitổng thống Macron và người đồng cấp Vucic dự kiến sẽ tới Novi Sad, thành phố lớn thứ hai của Serbia, trước khi tổng thống Pháp trở về Paris vào buổi tối để tiếp tục các cuộc tham vấn nhằm bổ nhiệm thủ tướng mới.

Bài Liên Quan

Leave a Comment